แหล่งท่องเที่ยว

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

โบราณสถาน





โบราณสถานจังหวัดสุรินทร์






ปราสาทจอมพระ


     ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ตำบลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ในบริเวณวัดปราสาทจอมพระ มีลักษณะเป็นอโรคยาศาล มีโครงสร้างที่สมบูรณ์มาก อาคารต่าง ๆ ก่อด้วยศิลาแดงและใช้หินทรายประกอบ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก มีส่วนประกอบหลัก 4 ส่วน คือ ปรางค์ประธาน รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีมุขหน้าบรรณาลัยหรืออาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีกำแพงล้อมรอบพร้อมซุ้มประตูรูปกากบาท และสระน้ำนอกกำแพง มีลักษณะตรงกับศิลปะขอมแบบบายน (ราว พ.ศ. 1720-1780) 

ปราสาทยายเหงา

     ตั้งอยู่ที่อำเภอสังขะ ห่างจากที่ว่าการอำเภอไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 4 กิโลเมตร อยู่ริมถนนสายโชคชัย-เดชอุดม ปราสาทแห่งนี้เป็นศาสนสถานแบบขอม ที่ประกอบด้วยปรางค์ 2 องค์ ตัวปราสาทก่อด้วยอิฐเป็นลวดลายรูปเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองอย่างงดงาม
ปราสาทตาเมือน ปราสาทตาเมือนตู๊จ ปราสาทตาเมือนธม

     ตั้งอยู่ทางทิศใต้ ห่างจากบ้านตาเมียง กิ่งอำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ประมาณ 12 กิโลเมตร ติดเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชาเป็นปราสาทหิน 3 หลัง ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน สันนิษฐานว่าก่อสร้างขึ้นประมาณพุทธศตวรรษที่ 16

ปราสาทบ้านช่างปี่

     ตั้งอยู่ที่บ้านช่างปี่ ตำบลช่างปี่ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีลักษณะเป็นอโรคยาศาล ประกอบด้วยปรางค์ประธาน ก่อด้วยศิลาแลง และหินทรายมุขด้านตะวันตกมีบรรณาลัย มีกำแพงทิศตะวันออกเฉียงเหนือมีสระน้ำขนาดเล็กกรุด้วยศิลาแดง
ปราสาทบ้านไพล

ปราสาทบ้านไพล

     ตั้งอยู่ที่บ้านไพล ตำบลไพล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ เป็นปราสาท 3 องค์เรียงแถว ขนาดฐานกว้าง 4 เมตร ยาว 4 เมตร สูงประมาณ 6.5 เมตร ก่อด้วยอิฐขัด ปรางค์ทิศใต้พังทลายกรอบและทับหลังทำด้วยหินทราย

ปราสาทตระเปียงเตีย

     ตั้งอยู่ที่บ้านหนองเกาะ ตำบลตระเปียงเตีย อำเภอลำดวน ลักษณะปราสาทเป็นรูปสี่เหลี่ยมมียอดปราสาท 4 ยอด เป็นรูปบัวตูม ตัวปราสาทก่อด้วยอิฐ ลักษณะการก่อสร้างเป็นสถาปัตยกรรมแบบลาว สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

ปราสาทศีขรภูมิ (ปราสาทระแงง)

     

     ตั้งอยู่ที่บ้านปราสาท ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ สร้างในสมัยบาปวน เมื่อประมาณ พ.ศ. 1650 ลักษณะเป็นปรางค์ ก่อด้วยอิฐ 5 องค์ ตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน ฐานก่อด้วยศิลาแลง ปรางค์องค์กลางสูงประมาณ 32 เมตร มีลวดลายสลักหินตามเสาทวารา และมีทับหลังสวยงามมาก

ปราสาทบ้านพลวง

     ปราสาทบ้านพลวง ตั้งอยู่ที่บ้านพลวง ตำบลกังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ห่างจากที่ว่าการอำเภอปราสาท 4 กิโลเมตร ตามถนนสายสุรินทร์-ช่องจอม เป็นปรางค์องค์เดียวตั้งอยู่บนฐานศิลาแลง สร้างด้วยศิลาและหินทรายเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุม สลักลวดลายบนทับหลัง เป็นลักษณะศิลปะแบบบาปวนสร้างระหว่าง พ.ศ. 2550-1650

ปราสาทเมืองที

     ตั้งอยู่ที่บ้านเมืองที ตำบลเมืองที อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เป็นปราสาทแบบเขมร มีลักษณะคล้ายปราสาทศีขรภูมิ คือ มีปรางค์ 5 องคื แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 3 องค์ ปรางค์ทั้ง 3 องค์ตั้งอยุ่บนพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส องค์กลางมีขนาดใหญ่ที่สุดตั้งอยู่บนฐานปรางค์บริวารมีลักษณะคล้ายคลึงกัน
ปราสาทภูมิโปน


     ตั้งอยู่ที่บ้านภูมิโปน ตำบลดม อำเภอสังขะ เป็นปราสาทขอม สันนิษฐานว่าสร้างในระหว่าง พ.ศ. 1185-1250 ลักษณะเป็นปรางค์รูปสี่เหลี่ยมก่อด้วยอิฐไม่สอปูน จำนวน 3 หลัง และศิลาแลง 1 หลัง ฐานก่อด้วยศิลาแลง ย่อมุมไม้สิบสอง แบบคุปตะรุ่นหลังของอินเดีย นับว่าเป็นปราสาทที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น